Bản sắc văn hóa và cá tính sáng tạo

By

  Bản sắc văn hoá và cá tính sáng tạo


    
     C¸c v¨n sÜ Hoµ B×nh r«m r¶ trµ ®¹o t¹i Kh«ng gian v¨n ho¸ M­­uêng (Khu b¶o tµng "sèng" vÒ v¨n ho¸ Mu­êng do ho¹ sÜ Vò §øc HiÕu x©y dùng). Tõ ph¶i sang: NguyÔn TÊn ViÖt TriÖu V¨n §åi Lª Mai Thao vµ Lß Cao Nhum.
      

Mỗi vùng đất là một tiểu vùng văn hoá trong một vùng văn hoá lớn có nghĩa là mỗi vùng đất đều có nét riêng.Văn hoá chính là kết quả cuộc giành giật sự sống của loài người từ thiên nhiên vũ trụ bao la với bản năng thuở bình minh loài người tiến lên chinh phục bằng trí tuệ qua các thời đại. Chất liệu văn học nằm trong các địa tầng văn hoá ăn - ở - mặc các dân tộc. Đã nhiều tác giả có thành công lớn thậm chí để lại cho muôn đời những tác phẩm kinh điển là nhờ nỗ lực "cắm vùng". Điều đó còn liên quan đến phong cách cá tính sáng tạo.

Các cây bút mỗi người mỗi vẻ từ phong cách bút pháp đến sở trường sở đoản dường như ai cũng có ảnh hưởng từ vùng đất vùng văn hoá mình cắm rễ. Ở miền núi hoặc sáng tác về miền núi các tác giả thường thiên về kết cấu chi tiết hình tượng để làm bật nổi ý tưởng tạo được ấn tượng độc đáo của tác phẩm. Chi tiết hình tượng ở miền núi thì mênh mông bát ngát như lá cây rừng. Anh bạn thơ của tôi ở Hà Nội nhiều lần gặp cứ xuýt xoa rằng rất thèm được ngụp lặn tìm tòi trong cái mênh mông bát ngát chi tiết hình tượng ấy. "Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm / Hun hút cồn mây súng ngửi trời..." những chi tiết hình tượng miền núi độc đáo ấy trở thành bất hủ khi qua lăng kính sáng tạo tài hoa của nhà thơ Quang Dũng. Người đọc thường dễ dàng nhận ra giọng điệu tác giả có tài nhặt nhạnh và sàng lọc chi tiết phát triển thành hình tượng văn học lạ lẫm thú vị có tài tiếp thu cách nói đẹp như lời hát cách nghĩ cách cảm mộc mạc mà sâu sắc những nỗi niềm lắng đọng và da diết những thiêng liêng trong tín ngưỡng tâm linh của đồng bào các dân tộc.

Vùng văn hoá đấy là hiện thực văn học. Văn hoá không mất đi văn hoá có cái tinh tuý thì văn học cũng không mất đi văn học cũng có thể trở thành cái tinh tuý nếu hiện thực cuộc sống được phản ánh chuyển hoá nhào nặn sáng tạo bằng thiên tài và lao động ngôn ngữ. Hoà Bình là một tỉnh đa dân tộc mỗi dân tộc sinh tồn trên nền văn hoá của mình những người làm thơ viết văn chúng ta đến với họ hiểu họ như nhà văn Tô Hoài hiểu người Mông nhà văn Mạc Phi Cầm Giang hiểu người Thái nhà văn Phượng Vũ hiểu người Mường... chỉ như vậy tác phẩm mới thực sự mang hơi thở cuộc sống miền núi Hoà Bình mới đậm đà bản sắc văn hoá các dân tộc tạo thành cá tính sáng tạo cho mình.

 

More...

Mưa sương

By

 

MƯA SƯƠNG   


Tặng Quy


Sao không dồn tụ thành mây để cuồn cuộn

Chẳng tích hợp thành mưa cho hân hoan

Em lây rây vô vàn hạt sương kỳ vọng

Mùa xuân vội vàng giấu hớn hở vào cây.


                               Hoà Bình 21/1/2010

                                         L.C.N

More...

Viết văn cần nhất là biết gây ấn tượng

By

 

Viết văn cần nhất là biết gây ấn tượng

Nguyễn Hưng Quốc




         Khác với các loại hình nghệ thuật khác hầu như người biết chữ nào cũng có thể viết văn được hoặc ít nhất cũng tưởng mình viết văn được. Nhưng chỉ có một số ít thực sự được xem là nhà văn. Trong số những người được xem là nhà văn chỉ có một số ít cực ít những người thực sự nổi lên như một giọng điệu riêng với một bản sắc riêng trụ lại được với thời gian và lưu lại được một dấu ấn nào đó trong ký ức văn hoá của nhân loại hoặc một dân tộc.

          Bí quyết nào làm cho những người ấy đạt được những thành tựu như thế? Chắc chắn không phải là chữ. Chữ là tài sản chung của mọi người. Cũng không phải là chuyện. Chuyện hoặc nảy sinh từ tưởng tượng hoặc được đúc kết từ kinh nghiệm chỉ là những chất liệu ban đầu và có thể được sử dụng trong nhiều loại hình tự sự khác nhau từ báo chí đến phim ảnh không nhất thiết phải là văn chương. Cũng không phải là kiến thức. Kiến thức là những gì đã có sẵn được tích luỹ từ nhiều ngàn năm chỉ cần chút thông minh và cần cù ai cũng có thể có được. Với kiến thức ở mức độ kết tinh cũng như ở độ sâu và rộng nhất chỉ tạo nên những học giả. Chứ không phải là nhà văn.

        Không phải là tư tưởng. Tư tưởng ngay cả khi được hệ thống hoá và có tầm khái quát cực cao chỉ tạo nên những triết gia. Chứ không phải là nhà văn. Văn chương không phải là những gì được viết ra. Văn chương là những gì còn lại. Chỉ có bài viết hay những câu văn nổi bật lên giữa vô số những bài viết hay những câu văn khác có khả năng đánh động được vào tâm thức của người đọc và trở thành một ám ảnh thẩm mỹ trong một thời gian dài mới thực sự là văn chương.

        Bởi vậy tôi tin nghệ thuật viết văn thực chất hay nếu không trước hết là nghệ thuật gây ấn tượng.

        Người ta có thể gây ấn tượng bằng nhiều cách. Có ít nhất là ba cách chính: dùng từ đặt câu và lập ý.

        Văn chương chủ yếu là nghệ thuật ngôn ngữ. Cấp độ căn bản nhất của ngôn ngữ là từ vựng. Nhà văn nào cũng cần có vốn từ vựng dồi dào và cần có khả năng chọn được những từ ngữ thích hợp chính xác và độc đáo nhất để diễn tả những gì mình muốn nói. Chuyện đó hầu như ai cũng biết. Dù không phải ai cũng có thể làm được. Nếu chữ là yếu tố căn bản của ngôn ngữ thì câu mới là yếu tố căn bản của văn chương. Chữ trong văn chương bao giờ cũng nằm trong một ngữ cảnh nhất định. Bởi vậy không có chữ hay hay chữ dở chữ thanh hay chữ tục chữ cũ hay chữ mới: Chỉ có những chữ dùng đắc thế hay không mà thôi. Được dùng đắc thế chữ sẽ không còn là những cái xác nằm bẹp dí trên trang sách như chúng vốn nằm vậy trong các cuốn từ điển mà chúng trở thành những sinh vật biết ngọ nguậy hay biết nhảy múa và nhờ sự hô ứng của những chữ trước và sau đó có thể toả những hào quang hay những mùi hương kỳ lạ khiến người đọc nếu không ngạc nhiên một cách thích thú thì ít nhất cũng chú ý từ đó ghi nhớ.

        Tài năng chính của một nhà văn có thể nói được thử thách trước hết ở khả năng kiến tạo câu văn. Người lười chỉ viết được những câu văn tuy đúng ngữ pháp nhưng câu nào cũng giống câu nào tất cả đều đầy đặn và bằng phẳng hàng nối hàng suông đuột cứ trôi tuột qua mắt người đọc không để lại một ấn tượng gì cả. Người chịu khó ngược lại không ngừng thay đổi cấu trúc câu để mỗi câu có một cái dáng và một cái thế riêng như dáng và thế trong cây cảnh; hoặc nếu không cũng có một cái vẻ riêng tuy nằm cạnh nhưng lại không lẫn với những câu khác khiến người đọc dù không cố tâm vẫn phải chú ý.

        Nhưng một bài văn hay không phải chỉ hay ở câu. Hay phải hay toàn bài. Bài hay có thể cứu được những câu dở nhưng câu hay lại không cứu nổi bài dở. Bởi vậy cách tạo câu tuy quan trọng nhưng không quan trọng bằng cách lập ý tức cấu trúc chung của cả bài.

        Lập ý giống như bày trận. Mỗi câu mỗi ý và mỗi chi tiết được phải được sắp xếp làm sao để chúng có thể hỗ trợ cho nhau hô ứng với nhau tăng cường sức mạnh cho nhau cuối cùng đạt được mục tiêu tối hậu: để lại một ấn tượng thật sâu trong lòng người đọc.

        Trận đánh kết thúc ở câu - đoạn - ý cuối cùng. Theo tôi người không biết kết thúc một bài văn cũng giống như một người chơi cờ mà không biết cách chiếu tướng.

More...

Trở lại xóm Chùa

By

 

TRỞ LẠI XÓM CHÙA Đi ngày thơ tại Văn Miếu (Hà Nội)

LÒ CAO NHUM




Ba mươi năm xóm Chùa ơi

Tôi về gặp lại nơi tôi thuở nào

Ngày xưa hoa bưởi hoa đào

H ương rơi vườn vắng cách rào ngại sang

Ngày xưa mấy bậc cầu thang

Nhịp lên nhịp xuống dở dang câu Thường.

Bây giờ thuyền đã sang sông

Tôi về cỏ trắng mênh mông bến bờ

Bây giờ đào trổ lưa thưa

Vài hương bưởi rụng thẫn thờ cuối sân.

Kìa cây si đứng tần ngần

Mấy mươi năm ấy mỏi mòn đợi ai

Bao mùa quả đậu chùm sai

Chào mào réo rắt thức hoài trong tôi.       

More...

Trang bị vũ khí hiện đại để bảo vệ Tổ quốc

By

 

Trang bị vũ khí hiện đại
để bảo vệ Tổ quốc

CẤN CƯỜNG

        
          (Dân trí) - "Việc trang bị vũ khí cho quân đội là bình thường. Nền kinh tế từng bước phát triển nên chúng ta có điều kiện tiềm lực để hiện đại hoá quân đội. Tất cả các nước đều làm như vậy" -Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. Tại buổi họp báo chiều 7/1(2010) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh việc Việt Nam vừa kí kết mua tàu ngầm. Thủ tướng cho rằng để bảo vệ đất nước phải xây dựng nền quốc phòng toàn dân nòng cốt là Quân đội nhân dân. Đường lối xây dựng Quân đội đã được Đảng Nhà nước đề ra là Cách mạng chính qui tinh nhuệ và từng bước hiện đại. "Việc trang bị cho quân đội là bình thường. Nền kinh tế từng bước phát triển nên chúng ta có điều kiện tiềm lực để hiện đại hoá quân đội. Tất cả các nước đều làm như vậy" - Thủ tướng phân tích. Theo Thủ tướng hiện đại hoá quân đội nhằm phục vụ đường lối của Đảng là hoà bình hữu nghị hợp tác cùng có lợi tôn trọng lẫn nhau.   Vừa qua Chính phủ đã đàm phán với Nga mua 6 tàu ngầm thế hệ hiện đại nhất hiện nay. Cùng đó mua tên lửa máy bay hiện đại nhất. Theo Thủ tướng chúng ta có vùng biển rộng chúng ta cần trang bị để bảo vệ vùng biển của mình. Việc trang bị vũ khí hiện đại không phải do tình hình phức tạp do có vấn đề đột xuất hay do chúng ta chạy đua vũ trang. Các nước ASEAN có biển như Singapore Malaysia Indonesia cũng đều có tàu ngầm. "Chúng ta mua tàu ngầm là để bảo vệ đất nước. Đây là lộ trình hiện đại hoá quân đội theo khả năng phát triển của nền kinh tế đất nước" Thủ tướng nói.  

More...

Sàn trăng

By

 


sàn trăng


Ngµy Êy ai d¹i khê

Nghe tr¨ng xui. BÏn lÏn

Chäc sµn tr¨ng. Tr¨ng m¬

Ngµy Êy ai d¹i khê

Nghe tr¨ng xui. Rãn rÐn

B­uíc sµn tr¨ng m¬ m¬.


§¸ng ghÐt c¸i sµn b­u¬ng

B­uíc nhÑ nhµng cãt kÐt

Nhãn khÏ sµn cµng run.


Bçng mét tiÕng E hÌm

TËn nhµ trong. §¸nh thãt

Nh­u tiÕng mÌo ®uæi chuét

Nhµo x« vÒ cöa sæ

Nh¶y ïm xuèng cá tr¨ng.


Ngµy Êy ai trÎ m¨ng

BiÕt thÕ nµo lµ tr¨ng

C¸i t×nh t¬ mÖt mái.


Thung lòng Mai Ch©u (Hoµ B×nh)

More...

Kinh doanh quyền chức một hiện tượng đáng lo ngại

By

 

KINH DOANH "QUYỀN CHỨC"

MỘT HIỆN TƯỢNG ĐÁNG LO NGẠI



Nhà thơ
NGUYỄN QUANG THIỀU



Chuyện "chạy chức chạy quyền" xảy ra lâu nay ở một số nơi đã khiến không ít nhà lãnh đạo cũng như người dân quan tâm lo lắng thậm chí trở thành đề tài chất vấn tại Diễn đàn Quốc hội. Đây là một hiện tượng không phổ biến song rất đáng lo ngại và cần được đấu tranh loại trừ.
Nhà báo Nguyễn Quang Thiều bày tỏ góc nhìn riêng về hiện tượng này.


            Trong một cuộc họp giao ban quận huyện của Hà Nội mới đây Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị đã thẳng thắn nói: "Cơ chế có những sơ hở khiến nhiều người giàu bất thường họ có quyền lực nên người khác cứ đưa hối lộ cho dù họ không đòi". Câu nói của ông rõ ràng làm cho ai cũng hiểu được rằng có quá nhiều người giàu lên một cách vô lý. Họ giàu không bởi trí tuệ không phải tìm ra một con đường kinh doanh xuất chúng và không phải bởi những sự lao động không mệt mỏi của họ mà bởi được hối lộ. Ai được hối lộ? Tất nhiên chỉ là những người có quyền có chức mà thôi.

Không phải ngẫu nhiên mà dân gian xì xào với nhau "kinh doanh" quyền chức là thứ kinh doanh lãi nhất. Bởi thế mua quan bán chức đã trở thành vấn đề gây đau đầu ở Việt Nam. Trong kỳ họp Quốc hội mới đây nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng một cách kiên quyết về vấn đề này. Ai cũng biết rằng hậu quả của việc mua quan bán chức là trực tiếp làm suy yếu hệ thống quản lý nhà nước và đẩy đất nước vào ngõ cụt không chỉ trong việc phát triển đất nước mà trong cả nhân cách của một thể chế. Bên cạnh đó nạn mua quan bán chức sẽ là bức "tường lửa" nhưng không gây ra hoả hoạn để ngăn chặn những người có tài có đức có thể giúp điều hành quản lý xã hội.

Những câu chuyện mà người dân vẫn nói với nhau trong công sở trong quán cà phê... về sự giàu có của nhiều người có chức có quyền nghe mà kinh hãi. Đấy là chỉ nói đến những tài sản mà người xã hội nhìn thấy thôi. Những tài sản đó có thể không mang tên người có chức có quyền đó nhưng mang tên vợ hoặc chồng họ con cái họ cháu nội cháu ngoại họ nữa...

Nếu thực sự chống tham nhũng thì chúng ta chỉ làm điểm một số người có quyền có chức xem nguồn gốc những tài sản đó của họ từ đâu ra? Giải pháp tưởng đơn giản nhưng chúng ta có thực sự muốn chống tham nhũng không và ai sẽ dám đi đầu trong chuyện này? Các tổ chức chống tham nhũng của chúng ta hiện nay sẽ chống tham nhũng những ai và bằng cách nào khi những người đứng đầu tổ chức chống tham nhũng ở cấp thành phố cấp tỉnh cấp huyện rồi đến các cơ quan... lại là những người đứng đầu thành phố ấy tỉnh ấy huyện ấy hay cơ quan ấy?

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói rằng hiện có tình trạng tham nhũng không phải do cơ quan tổ chức phát giác mà đa phần do quần chúng... Không phải là các cơ quan các tổ chức... kém năng lực mà là họ không dám làm. Bởi thế chỉ khi những người dân là những người trong tổ chức chống tham nhũng thì cuộc đấu tranh chống tham nhũng mới có hiệu quả. Nhân dân sẽ đề cử các thành viên vào các tổ chức chống tham nhũng. Đó là những người có trình độ có lương tâm và không được có quyền chức.

Chúng ta ai ai cũng hiểu rằng: kẻ tham nhũng đương nhiên phải là những người có quyền có chức chứ nhân dân thì tham nhũng bằng cách gì. Bởi một chữ ký của người có quyền có chức là có thể giúp cho một nhà thầu một công ty một doanh nhân sau một đêm ngủ dậy bỗng có trong tay hàng trăm tỉ. Hoặc một chữ ký cho một người vào vị trí này hay vị trí kia và với vị trí đó họ có thể thu mỗi năm hàng chục tỉ.

Bí thư Phạm Quang Nghị nói những người có quyền cho dù không đòi hỏi gì nhưng cứ bị hối lộ. 500.000 đô la không hạ gục được sự liêm khiết của người lãnh đạo đó thì 1.000.000 đô la. Nếu 1.000.000 đôla không đủ mạnh để hạ gục thì nhiều đô la hơn nữa... Bức thành trì liêm khiết của con người cũng có lúc bền vững hơn dãy Trường Sơn nhưng nhiều khi chỉ yếu như tờ giấy bị thấm nước. Hơn nữa người nhận hối lộ luôn luôn tin tưởng rằng có phải một mình mình nhận hối lộ đâu quanh mình nhiều người lắm. Bằng chứng là mình cũng hối lộ để có được vị trí hiện thời của mình cơ mà. Những nguồn lợi khổng lồ từ vị trí quyền lực làm cho biết bao người mơ ước quyền lực. Và thế là cuộc chạy đua bằng tiền để chiếm lấy quyền lực là những cuộc chạy đua không khoan nhượng không lương tâm và chẳng vì nhân dân hay đất nước gì cả.

Cách đây khoảng 10 năm trong một lần làm việc với huyện Mai Châu Hoà Bình tôi thấy số tiền mà Nguyễn Văn Mười Hai làm thất thoát của Nhà nước bằng tổng thu nhập của huyện Mai Châu trong 80 năm. Nghĩa là tất cả Huyện uỷ UBND và nhân dân các ngành nghề của huyện Mai Châu làm gần một thế kỷ mới bằng số tiền "lấy cắp" hợp pháp của ông Mười Hai. Mà số tiền ấy so với một người có quyền có chức nào đấy thời nay nhận hối lộ hay tham nhũng như báo chí đã phanh phui thì chỉ bằng muối bỏ bể.

Câu chuyện về một đồng chí lãnh đạo đem nộp tổ chức tiền cấp dưới và những người nhờ vả mừng tuổi trong một cái tết đơn sơ đã là 4 tỷ thì hỏi tiền lại quả hay tiền chạy chức chạy quyền sẽ là bao nhiêu ? Hỏi thì hỏi vậy thôi chứ biết làm thế nào. Mà có biết làm thế nào thì ai làm?

More...

TIA CHỚP (Thơ Phạm Dạ Thuỷ)

By

 

Tia chớp

Thơ
PHẠM DẠ THUỶ




Bất ngờ một tia chớp
Rạch ngang đời bình yên
Thế là xôn xao gió
Lật tháng ngày lênh đênh

Người về từ thơ dại
Lặp lại lời trăm năm
Ngỡ ngàng em mắt ướt
Trái tim nhói đau thầm

Bên kia là xuân sớm
Hoàng tử và Lọ lem
Bên này là thu muộn
Chỉ có người và em

Chỉ có người và em
Nâng niu ngày úa lá
Nhốt tuổi buồn vội vã
Nhấp men chiều đắng môi

Tia chớp rạch ngang đời
Bình yên rời nhân thế
những-điều-có-thể...

Bay ngược chiều gió. Xa!      

More...

Bông Trăng bên núi Đúng

By

 

B«ng Tr¨ng bªn nói §óng

lß cao nhum






           T«i thë phµo m·n nguyÖn vµo dÊu chÊm cuèi cïng trªn trang b¶n th¶o thø ba m­¬i. ThÕ lµ xong mét mãn nî canh c¸nh. S¸ng nay võa lÜnh trän mét triÖu ®ång tiÒn ®Æt cäc t«i liÒn nghÜ kÕ tÈu tho¸t vßng c­¬ng to¶ cña kh¸ch khøa. Ngåi ë phßng biªn tËp hä ®Õn bÊt cø lóc nµo vµ lóc nµo còng lµ c©u chuyÖn s«ng dµi biÓn réng råi kÐo nhau ra qu¸n bia cho c©u chuyÖn thªm x«m. ThÕ lµ hÕt buæi hÕt ngµy hÕt tèi. §¸nh mét giÊc ngñ mÖt nhoµi ®Õn s¸ng më m¾t ra l¹i vÊp vµo ®iÓm ®Çu vßng tuÇn hoµn ngµy h«m qua. Ch¼ng cßn mét kho¶ng trèng thêi gian ngåi viÕt. ChØ cã trèn ch¹y ®Õn mét n¬i yªn tÜnh míi cã thÓ hoµn thµnh hîp ®ång theo ®óng thêi h¹n. T«i d¾t xe ®¹p ra cæng c¾m cói ®¹p ®i nh­ sî bÞ ai ®ã gäi giËt l¹i. §Õn ®Çu cÇu t«i rÏ vµo mét qu¸n n­íc mua b¸nh m× mét hép s÷a nhá gièng t¶ng bª t«ng lÊp s«ng §µ thu l¹i b»ng bao diªm råi h¨m hë tiÕn vÒ phÝa nói §óng. T«i nghÜ chØ cã lªn nói §óng tùa l­ng vµo v¸ch ®¸ huyÒn tho¹i vµ cæ tÝch viÕt míi l©ng l©ng th«ng tho¸ng.

GÊp trang b¶n th¶o kÑp phong b× mét triÖu ®ång vµo gi÷a cuén trßn ®ót tói quÇn t«i v­¬n vai ph¬i phíi xuèng nói. Bãng nói chiÒu lan kh¾p c¸nh ®ång ThÞnh Lang. Kh«ng gian yªn ¶ dÞu dµng nh÷ng lµn h­¬ng mËt mÝa. H­¬ng th¬m ngät ngµo nµy lµ mãn quµ cña nhµ m¸y mÝa ®­êng ban tÆng bÇu trêi Hoµ B×nh ThÞnh Lang. T«i d¾t xe tõ bãng c©y ra c¶m thÊy mÖt mái r· rêi. Ba m­¬i trang viÕt ®· rót hÕt tinh lùc cña t«i. Kh¸t kh« häng vµ thÌm bia. Ch©n nói §óng l­a th­a nhµ ë. ThÊp tho¸ng nh÷ng ng«i nhµ nhá trong lïm c©y gièng nh­ nh÷ng ng«i nhµ t¹m trong trang tr¹i v­ên rõng. Ng­êi M­êng ë ®©y ®· tiÕp xóc víi nhÞp sèng c«ng nghiÖp ®· quen víi sù ån · cña c«ng tr­êng x©y dùng nhµ m¸y thuû ®iÖn mÊy chôc n¨m qua nh­ng tËp qu¸n nÕp sèng cßn chon von bªn s­ên nói. Nh÷ng ng«i nhµ sµn ®Ëu khiªm nh­êng nh­ tæ Êm loµi chim ¢y chim øa thuë ®Êt n­íc cßn bêi lêi b¹c l¹c. §i mét ®o¹n ®­êng ven ch©n nói b¾t gÆp tÊm biÓn nhùa lµm m¾t t«i s¸ng lªn nã nh­ mét vÞ cøu tinh cho c¬n kh¸t lóc nµy. Nh­ng cã lÏ tÊm biÓn khÊy ®éng trÝ tß mß cña t«i cßn h¬n c¶ c¬n kh¸t bëi dßng ch÷ c¾t vi tÝnh mÇu xanh ®á: B«ng Tr¨ng - Gi¶i kh¸t bia cµ phª. Chñ qu¸n tªn lµ B«ng Tr¨ng hay B«ng Tr¨ng lµ chñ ý g× ®ã cña chñ? C¶m gi¸c thinh thÝch c¸i tªn loµi hoa rõng cña ®Êt M­êng ®· xui b­íc ch©n t«i rÏ mµnh nhùa chui vµo qu¸n. Khu v­ên v¾ng vÎ. Mét ng«i nhµ sµn ®óng h¬n lµ nhµ nöa sµn nöa ®Êt dùng trªn thÕ ®Êt dèc Èn m×nh d­íi t¸n bµng réng gi÷a v­ên. D­íi ch©n cÇu thang mét c¸i giÕng x©y h×nh trßn xung quanh um tïm xanh m­ít cña v¶i na ®u ®ñ chuèi vµ rau qu¶ kh¸c. Mét c« g¸i ®éi nãn mÆc chång ¸o (ch¾c ®Ó chèng n¾ng ¨n da) ®ang lói hói c«ng viÖc g× ®ã thÊy kh¸ch vµo véi vµng ®Õn bªn giÕng déi xoa xo¶ mÊy gÇu n­íc. T«i ®ang quan s¸t v­ên c©y th× nghe tiÕng chµo mêi tõ phÝa cöa:

- Mêi anh vµo nhµ ¹.

T«i quay l¹i ho¸ ra trong nhµ cã thªm mét c« g¸i n÷a trÎ trung vµ nô c­êi thËt t­¬i t¾n. Mét Ên t­îng n÷a thu ngay vµo m¾t t«i lµ sù dÞu dµng nÒn n· cña c¶ hai c« g¸i. Mét c« dÞu nhÑ th¶ cuén chiÕu hoa ra sµn nhµ cßn c« kia më tñ l¹nh l©ý ra chai bia vµ cèc trong tñ kÝnh sµ xuèng khÐp ngåi bªn mÐp chiÕu.

- Mêi anh uèng cèc bia cho ®ì kh¸t.

Sù chu ®¸o ®on ®¶ cña c« g¸i thøc dËy trong t«i mèi ngê vùc. T«i nöa ®ïa nöa thËt th¨m dß:

- T«i ch­a gäi g× c« ®· më bia råi.

Tá vÎ kh«ng ®Ó ý c« n©ng cèc bia b»ng hai tay:

- Em mêi anh. Anh lµ kh¸ch ®Õn nhµ em mêi kh¸ch tr¶ tiÒn th× em nhËn kh¸ch kh«ng tr¶ còng ch¼ng sao.

- Sao l¹i thÕ em lµm kinh doanh c¬ mµ?

- V× em ch­a thÊy kh¸ch nµo em mêi mµ kh«ng tr¶ tiÒn c¶.

T«i tÏn tß mét chót t×m c¸ch gi¶i to¶:

- Anh uèng bia kh«ng uèng mét m×nh ®©u mêi hai c« cïng uèng nhÐ.

- §­îc ¹! - C¶ hai c« g¸i cïng ®¸p.

ThÕ lµ ba ng­êi ngåi xÕp b»ng nh­ ba ch©n kiÒng n©ng ba cèc ch¹m nhau. TiÕng cèc thuû tinh chãi lªn cïng lêi chóc ®· xua tan sù kh¸ch khÝ gi÷a chñ vµ kh¸ch. Bia ngon víi nh÷ng lêi t¸n d­¬ng kh«ng ®Çu kh«ng cuèi ch¼ng mÊy chèc ®· dèc bay mÊy chai. Hai c« g¸i uèng ®­îc mÆc dï t«i cã ®ì mÊy lÇn. T«i tiÕp tôc t¸n:

- Em nµo nghÜ ra c¸i tªn qu¸n hay thÕ?

- §Êy lµ tªn bän em ®Êy chø! - C« g¸i rãt bia giíi thiÖu - Em tªn lµ B«ng cßn b¹n em tªn lµ Tr¨ng. Chóng em kh¸c cha mÑ nh­ng lµm b¹n nh­ chÞ em ruét Êy.

Lóc nµy th× t«i tin vµo sù trong trÎo hån nhiªn cña hai c« g¸i.

- ThËt lµ ngÉu nhiªn tªn hai ng­êi ghÐp l¹i thµnh tªn mét loµi hoa ë nói rõng m­êng ta. Cã ph¶i B«ng lµ Êm ¸p Tr¨ng lµ trong s¸ng kh«ng?

- Em kh«ng biÕt cha mÑ ®Æt cho th× nhËn lÊy.

- Nh­ng qu¶ lµ ®Ñp nh­ ng­êi.

Bçng c« tªn Tr¨ng cÊt lªn giäng h¸t M­êng "Tr¨m hoa rõng kh«ng ®Ñp b»ng hoa con m¹i (g¸i)". T«i ng¹c nhiªn s÷ng sê tr­íc c« g¸i ¨n mÆc hiÖn ®¹i nµy l¹i h¸t tiÕng M­êng chuÈn ®Õn thÕ.

- Em cã biÕt h¸t nhiÒu bµi h¸t tiÕng M­êng kh«ng?

- Em lµ ng­êi M­êng mµ l¹i kh«ng biÕt h¸t tiÕng M­êng µ c¶ b¹n em còng h¸t giái nh­ng Ýt dÞp h¸t qu¸ nªn còng quªn ®i nhiÒu.

- Em cã thÓ h¸t anh nghe mÊy bµi kh«ng?

B«ng nhanh nhÈu:

- §­îc ngay ¹.

Vµ c« h¸t:

Th¬m b«ng g× ®Ýu ®Ýu

Th¬m b«ng g× rÝu rÝt

Th¬m b«ng mÝt sau nhµ

Th¬m b«ng cµ tr­íc voãng

Kh¸ch l¹ tõ ®©u rím rím

Kh¸ch l¹ tõ ®©u sím nång

Kh¸ch l¹ hay lµ kh¸ch quen

Kh¸ch quen kh«ng thÊy kho¸c kh¨n b¹c

Kh¸ch l¹ kh«ng thÊy v¾t kh¨n dÇm...

B«ng h¸t say s­a theo ®iÖu R»ng th­êng thÊy t«i ch¨m chó nghe thi tho¶ng nhÝu mµy tá vÎ khã hiÓu c« bËt c­êi ngõng h¸t:

- §Êy lµ lêi h¸t hái th¨m ®Êy eng µ. Kh¸ch ®· hái th¨m chñ råi chñ ®· nãi vÒ m×nh råi giê ®Õn l­ît kh¸ch bµy tá tÊm lßng ®i th«i.

T«i h¬i lóng tóng khi ý nghÜ ch­a kÞp chÝn t«i ®· buét miÖng:

- T«i lµ kh¸ch qua ®­êng mµ lµ thî l¸i m¸y ñi chuyªn ®i san ®åi b¹t nói ë gÇn ®©y.

- BiÕt vËy!

Råi B«ng l¹i v« t­ h¸t. Hai c« g¸i say s­a h¸t víi nhau. Cßn t«i ngåi nh©m nhi cèc bia nh­ thÓ phô ho¹ cho ®ì tr¬. TiÕng M­êng nghe c©u ®­îc c©u ch¨ng ®iÖu h¸t còng thay ®i ®æi l¹i lóc R»ng th­êng khi VÝ ®óm. Nh­ng ®iÒu lµm t«i ng¹c nhiªn l¹i chÝnh lµ hai c« g¸i M­êng b¸n qu¸n gi¶i kh¸t nµy. ThËt l¹ lïng ven mét vïng c«ng nghiÖp lín t«i ngì kh«ng thÓ tån t¹i næi mét ©m s¾c tiÕng M­êng n÷a lµ nh÷ng ®iÖu h¸t d©n ca ng©n lªn tõ hai c« g¸i trÎ tuæi míi ngoµi hai m­¬i. Hä ¨n mÆc kh¸ mèt theo kiÓu c« g¸i ®iÖn ¶nh Hµn Quèc ®«i m«i phít hång trªn nÒn mÇu kem da mÞn mµng tÊt c¶ to¸t lªn vÎ trÎ trung vµ sù n¨ng ®éng cña con g¸i thêi kinh tÕ thÞ tr­êng.

- Bän em lµ ng­êi chÝnh gèc ë ®©y ®Êy eng ¹. Lµm ruéng nh­ng ruéng Ýt qu¸ kh«ng ®ñ ¨n nãi chi ®Õn lµm giÇu. Thanh niªn ë xãm em t¶n ®i kiÕm viÖc lµm ë kh¾p n¬i. Hai ®øa bän em còng lµ c«ng nh©n XÝ nghiÖp s¶n xuÊt v¸n sµn ®Êy chø XÝ nghiÖp hÕt viÖc lµm thÕ lµ c«ng nh©n nghØ. §øa em g¸i em ®ang lµm thñ tôc ®i Malayxia cßn ®øa ch¸u lµm ë C«ng ty Pacific cña NhËt trong Ch¨m M¸t còng ®ang chê mïa thu qu¶ ®Ó cã nguyªn liÖu trë l¹i lµm viÖc...

VËt lén nhäc nh»n víi cuéc sèng ë ®©u còng vËy nã thuéc vÒ sè ®«ng nhÊt lµ ë n«ng th«n ta nhÊt l¹i lµ vïng ven thµnh thÞ. Nhu cÇu cuéc sèng thóc b¸ch tõng giê tõng ngµy. B©y giê ng­êi ta ¨n ngon mÆc ®Ñp ë tiÖn nghi. Vµ dÜ nhiªn muèn cã cuéc sèng nh­ thÕ muèn b»ng chÞ b»ng em b»ng ta b»ng ng­êi th× ph¶i nai l­ng ra mµ xoay xë th«i. Ngåi mét chç mét ngµy lµ phÝ ®i b»ng mét n¨m.

Mét c¬n giã dµo qua d­íi t¸n l¸ bµng thèc vµo nhµ m¸t r­îi lµm ai nÊy bõng tØnh vµ dõng c©u chuyÖn. B«ng ra ngoµi s©n ng¾m trêi x©m xÈm tèi. Tr¨ng xuèng cÇu thang cÊt quÇn ¸o. Cßn t«i ngåi chê hai c« g¸i ®Ó tr¶ tiÒn bia mµ ®Çu ãc cø ong ong vÒ cuéc sèng lµng M­êng hËu s«ng §µ ®ang vËt v· trë m×nh. Mét ngµy kh«ng xa lµng M­êng sÏ thay tªn hµnh chÝnh thµnh ph­êng thµnh quËn cña thµnh phè Hoµ B×nh thµnh phè c«ng nghiÖp vµ du lÞch cöa ngâ miÒn T©y B¾c.

Sßng ph¼ng víi nhau theo thñ tôc chung t«i c¸o tõ t¹m biÖt hai ng­êi kh«ng quªn mét lêi høa trë l¹i sau khi hoµn thµnh c«ng viÖc dµi ngµy. Hai ng­êi b¾t tay t«i riªng B«ng n¾m l©u h¬n vµ h¸t:

Anh ®i anh cø ®i ®i

§Ó B«ng Tr¨ng ®îi ®Õn khi anh vÒ (lµ anh ¬i)

Luèng cuèng tho¸ng qua s½n ®µ tr¬n tru cña bia t«i h¸t phøa:

ón ¬i ón ë l¹i nhµ

Nhí ch¨m c©u vÝ cho ra th¬m nång (lµ ón ¬i)

Ngµy nµo anh l¹i sang s«ng

NhËn c©u h¸t vÝ cho lßng (lµ) thªm vui.

  *

*   *

          Sau h«m ®ã t«i ®i mét chuyÕn c«ng t¸c vÒ mÊy huyÖn phÝa t©y nam tØnh rong ruæi ®Õn nöa th¸ng trêi. H«m trë l¹i c¬ quan chît nhí ®Õn h¹n nép bµi ®óng vµo s¸ng thø hai tuÇn kÕ tiÕp mµ h«m nay ®· lµ thø b¶y råi t«i véi vµng më tñ t×m b¶n th¶o ®Ó mang ®i ®¸nh m¸y vi tÝnh. Lôc hÕt chång giÊy thø nhÊt ®Õn chång thø hai råi thø ba mµ ch¼ng thÊy b¶n th¶o ®©u trong ®ã cã kÑp phong b× mét triÖu ®ång. T«i lôc l¹i lÇn n÷a quay sang mÊy chiÕc cÆp mÊy chång b¸o ®Çu gi­êng råi lËt chiÕu ch¨n l¹i më tñ s¸ch... ®iÖp khóc liªn tôc ®Õn hÕt buæi chiÒu vÉn bÆt t¨m. Võa mÖt chuyÕn ®i ®­êng dµi vÊp ph¶i "sù cè" nµy t©m tr¹ng t«i rèi bêi ®Çu ãc quay lo¹n x¹. T«i n»m vËt ra gi­êng v¾t tay lªn tr¸n. ChÞu kh«ng thÓ nhí ra lµ ®· ®Æt nã vµo ®©u. Râ rµng h«m vÒ t«i nhÐt ch¾c ch¾n trong tói quÇn sau ngåi uèng bia vÉn thÊy cåm cém phÝa m«ng ph¶i. Mét ý nghÜ chît loÐ s¸ng: Ph¶i tÜnh t©m tÜnh trÝ ®Ó t×m b»ng kh«ng sÏ ph¶i viÕt l¹i trong ®ªm nay. Nhí qu¸n B«ng Tr¨ng ë ®Êy cã cµ phª vµ cã thÓ ngåi th­ th¸i h¬n t«i bËt dËy lÊy quÇn ¸o ®i t¾m. Lóc sau t«i ®· mª m¶i ®¹p xe ®i. Ngän nói §óng nhÊp nh« tr­íc mÆt. Giäng h¸t R»ng th­êng v¾t vÎo h«m nµo giê l¹i v¨ng v¼ng trong t«i cïng nçi niÒm g× chén rén.

          Dùng xe ®¹p ngoµi bê rµo ®Þnh bông uèng t¸ch cµ phª råi vÒ lu«n th× Tr¨ng tõ phÝa sau nh« khu«n mÆt trong s¸ng ra gi÷a bøc rÌm reo lªn:

          - A chµo anh m¸y ñi l©u l¾m dÊy. Anh d¾t xe vµo trong nµy ®i hay th«i ®Ó em d¾t cho.

          T«i th¬ thÈn ngoµi s©n v­ên cèt ®Ó chñ nhµ kÞp tr¶i chiÕu vµ mêi chµo th× nghe giäng h¸t väng ra:

          Anh ®i cÇm ®Êt ®æi m­êng kh«ng ®i kh¸c c¸i

          Anh ®i ch¬i m¹i kh«ng ®i chÝn chu m­êi v­ên

          Kh¸ch ®Õn em kh«ng hay chµo

Kh¸ch vµo em kh«ng biÕt nh¾n...

T«i l¾ng nghe mµ chØ biÕt c­êi trõ mét m×nh. Gi¸ mµ kh«ng ng­îng miÖng th× t«i còng h¸t ®¸p ®Êy. Lêi ca ý nhÞ vµ t×nh tø qu¸.TiÕng c­êi khóc khÝch phÝa trong phªn v¸ch råi tiÕng th× thµo ®ïn ®Èy nghe kh«ng râ. B«ng b­íc ra khái cöa r¹ng rì:

- Anh l¸i m¸y ñi µ h«m nay bän em mêi anh ë l¹i ¨n c¬m ®Êy.

T«i bÊt ngê ch­a biÕt ph¶i xö trÝ thÕ nµo nh­ng nghÜ tíi c«ng viÖc hÖ träng cña m×nh t«i cßn bông d¹ ®©u ngåi ¨n nhÊt ®Þnh ph¶i t×m c¸ch tho¸i th¸c th«i. Ngåi vµo chiÕu hoa t«i gäi lu«n ly cµ phª. B«ng kh«ng ®¸p ®i vµo gãc nhµ lóc ra tñ cèc nh­ng ch¼ng thÊy lµm g× c¶. Mét lóc Tr¨ng khÐp nÐp ngåi xuèng bªn c¹nh nhÑ nhµng nh­ h¬i thë:

- Chóng em mêi anh thËt lßng ®Êy. Chóng em muèn nhê...

Råi h¸t:

Nhµ em c¬m s¾n ch¸o kª

Anh th­¬ng th× lÊy anh chª th× ®õng (lµ anh ¬i)

ThÕ ®Êy lêi mêi b»ng c©u h¸t sao mµ buéc chÆt h¬n c¶ d©y m©y trªn rõng. T«i chît nhí vµ hái Tr¨ng:

- Võa n·y em b¶o muèn nhê anh viÖc g× vËy?

Tr¨ng c­êi. Lóc nµy B«ng còng b­ng khay n­íc chÌ v­ên khÏ khµng ®Æt xuèng gi÷a chiÕu nãi chªm vµo:

- ViÖc trong tÇm tay cña anh th«i anh ¹. Chóng em muèn ñi san lµm mÆt b»ng phÝa tr­íc nhµ nµy ®Ó më mang x©y qu¸n hiÖn ®¹i. Anh cã gióp bän em ®­îc kh«ng c«ng x¸ bän em thanh to¸n.

T«i giËt thãt v× c¸i trß l¾t lÐo cña m×nh. Lßng tù träng con ng­êi ta ai ®Òu cã c¶. Giê ®©y t«i c¶m thÊy m×nh thùc sù bèi rèi vµ hæ thÑn. Tr­íc sù ch©n thµnh trong s¸ng ngêi ngîi thÕ kia t«i bÞ ph¶n chiÕu gay g¾t. T«i nãi dèi lµm nghÒ l¸i m¸y ñi b¶n chÊt trong s¸ng ®· ®Æt niÒm tin vµo t«i. §¸ng lÏ t«i tù thó ngay víi l­¬ng t©m m×nh vµ víi hai c« g¸i th× ma xui quû khiÕn thÕ nµo t«i l¹i qu¶ quyÕt ®i tiÕp vµo ngâ ng¸ch kh¸c bëi tÝnh sÜ d©ng lªn cao ®é. T«i sÏ thuª m¸y ñi ®Õn san mÆt b»ng cho hai nµng lµm nh­ thÕ lµ ®Ó tù tr¶ gi¸ cho sù dèi tr¸ cña m×nh còng lµ tr¸nh lµm tæn th­¬ng niÒm tin cho hai c« g¸i trÎ. Suy nghÜ mét lóc t«i tr¶ lêi:

- TuÇn tíi sÏ cã ca nghØ anh sÏ ®­a m¸y ®Õn. Nh­ng x©y qu¸n hiÖn ®¹i th× anh ch¼ng cßn chç ®Ó ngåi uèng cµ phª tÜnh t©m n÷a.

- Chç yªn tÜnh lµ v× th­a v¾ng kh¸ch. Kh¸ch ng­êi ta b©y giê cã nhu cÇu cao l¾m c¬. C¸i sµn nhµ nh­ thÕ nµy ch¼ng cã mÊy kh¸ch thÝch ngåi ®©u.

T«i hiÓu c¬ chÕ thÞ tr­êng råi lµ xu thÕ toµn cÇu ho¸ ®ang bao trïm mäi sinh ho¹t ®êi sèng. Quy luËt tiÕn ho¸ cña loµi ng­êi mµ c­ìng sao næi. Råi B«ng vµ Tr¨ng sÏ ®øng ë quÇy b¸n hµng hiÖn ®¹i gi÷a sù tÊp nËp vµo ra cña kh¸ch hµng sang träng thêi gian ®©u mµ ngåi h¸t VÝ h¸t R»ng th­êng nh­ h«m nay. Tù nhiªn trong t«i c¶m thÊy cã g× ®Êy nhãi lªn xa xãt tiÕc nh÷ng c©u ca r¬i v·i vµo bôi mï thêi gian.

- Lóc qu¸n cña em hiÖn ®¹i lªn anh kh«ng ®Õn n÷a µ. ThÕ th× quªn anh ®i cho xong.

- V× anh kh«ng ®­îc nghe R»ng th­êng n÷a! - T«i nãi ®¹i.

- Ng­êi ta ®Õn víi nhau b»ng tÊm lßng ®µnh r»ng x· héi b©y giê cã ng­êi mua vui b»ng vËt chÊt nh­ng em nghÜ sè ®«ng sèng b»ng t×nh b»ng nghÜa ®Êy. C¸i ch©n thùc c¸i t©m hån m×nh míi lµ b¶n chÊt b¶n s¾c con ng­êi mµ.

T«i chét d¹ xen lÉn thÝch thó c©u nãi cña B«ng. Cµng ngåi nãi chuyÖn l©u víi hai c« g¸i cµng nhÆt nh¹nh ®­îc nhiÒu ®iÒu thó vÞ. T«i gi¬ c¸nh tay lªn xem ®ång hå Tr¨ng chép lÊy:

- Ch­a ®­îc vÒ ®©u anh ph¶i tr¶ lêi c©u hái nµy ®·. Bän em ®ïa anh ®Êy.

- Sao l¹i ®ïa ®ïa c¸i g×?

- BiÕt táng anh råi!

- Sao?

- Anh lµ nhµ b¸o!

T«i s÷ng ng­ßi.

- §óng kh«ng anh thµnh thùc ®i em sÏ...

- §óng vËy!

Tr¨ng bu«ng tay ®i vÒ gãc nhµ më tñ lÊy cuén giÊy ®Õn tr­íc mÆt t«i. T«i trè m¾t: B¶n th¶o vµ phong b× mét triÖu ®ång ®óng nã råi.

ThÊy t«i s÷ng sê håi l©u Tr¨ng ph©n trÇn:

- H«m anh ngåi ë ®©y nã r¬i l¨n lãc ra sµn Êy.

Kh«ng ph¶i B«ng vµ Tr¨ng mêi t«i ¨n c¬m n÷a mµ chÝnh t«i mêi hai nµng ra nhµ hµng ®Æc s¶n rõng nói.

Hoµ B×nh 2009

        L.C.N.

More...

Chương trình Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ hai

By

 

CHƯƠNG TRÌNH HỘI NGHỊ QUỐC TẾ 
QUẢNG BÁ VĂN HỌC VIỆT NAM LẦN THỨ 2


Một số hình ảnh hoạt động của các nhà văn trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam từ 5 - 10/2009.


 

Ngày 4 tháng 1 năm 2010 Thứ Hai

SÁNG: - Ban tổ chức  đón tiếp khách quốc tế tại sân bay Nội Bài đưa về khách sạn

             - Nơi ở: Khu Biệt Thự Hồ Tây Khách Sạn Tây Hồ.

TỐI: 18 giờ ban tổ  chức mời cơm thân mật Đại Biểu tham dự Hội nghị 

         tại Nhà hàng Sen - Công viên nước Hồ Tây. 


Ngày 5 tháng 1 năm 2010 Thứ Ba

SÁNG: - 8 giờ 30: Văn nghệ chào mừng

          - 9 giờ: Khai mạc Hội nghị Giới thiệu và quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội.

       + Diễn văn khai mạc của nhà thơ Hữu Thỉnh Chủ  tịch Hội Nhà văn Việt Nam

       + Phát biểu của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước

       + Trao Kỷ niệm chương Hữu nghị cho các nhà  văn dịch giả nhà xuất bản các giáo sư có  công quảng bá văn học Việt Nam

       + Tham luận của các đại biểu quốc tế

TRƯA: - Ăn trưa tại Hội trường

CHIỀU: - 15 giờ 30: Khai mạc triển lãm Giao lưu văn học quốc tế

                                      tại 31 Tràng Thi Hà Nội.

TỐI: Ăn tối tại Khách sạn nơi ở: Khu Biệt thự Hồ Tây Khách sạn Tây Hồ. 


Ngày 6 tháng 1 năm 2010 Thứ Tư

SÁNG: - 9 giờ: Thảo luận theo các nhóm chuyên đề tại Khu Biệt thự Hồ Tây và Khách sạn Tây Hồ

         + Văn học cổ điển Việt Nam ( Khu Biệt thự Hồ  Tây)

         + Văn xuôi Việt Nam hiện đại (Khu Biệt thự Hồ  Tây)

         + Thơ Việt Nam hiện đại ( Khu Biệt thự Hồ  Tây)

         + Gặp gỡ các nhà văn trẻ (Khách sạn Tây Hồ)

TRƯA: Ăn trưa tại khách sạn

CHIỀU: - 14 giờ - 17 giờ : Tiếp tục thảo luận các nhóm chuyên đề.

TỐI: Bộ Văn hóa thể thao và Du Lịch chiêu đãi tại : Khách sạn Sheraton. 
 
 
Ngày 7 tháng 1 năm 2010 Thứ Năm

 SÁNG: Làm việc với các nhà xuất bản

TRƯA: - Ăn trưa tại Khách sạn.

CHIỀU: Thăm quan Văn Miếu  - Quốc Tử Giám Bảo tàng Dân tộc học

TỐI: - 17 giờ: Chủ tịch thành phố Hà Nội chiêu đãi tại Biệt thự Tây Hồ. 


Ngày 8 tháng 1 năm 2010 Thứ Sáu

 SÁNG: - 9 giờ:   + Lễ ký kết các văn bản ghi nhớ dịch văn học Việt Nam giữa Hội Nhà văn Việt Nam với các đối tác nước ngoài.

TRƯA: - 11 giờ 30 Ăn trưa tại khách sạn

CHIỀU: - 14 giờ: Đi Quảng Ninh.

Đêm thơ Quốc tế tại nhà nghỉ Tuần Châu Quảng Ninh

  * Nghỉ đêm tại nhà nghỉ Tuần Châu Quảng Ninh


Ngày 9 tháng 1 năm 2010 Thứ Bảy

 SÁNG: - 9 giờ: Thăm quan Vịnh Hạ Long

TRƯA: - 12 giờ Ăn trưa trên du thuyền

CHIỀU: Tiếp tục thăm quan

TỐI: - UBND tỉnh Quảng Ninh chiêu đãi tại TP Hạ Long Quảng Ninh

   * Nghỉ  đêm tại Nhà nghỉ Tuần Châu Quảng Ninh 


Ngày 10 tháng 1 năm 2010 Chủ Nhật

 SÁNG: - 8 giờ: Đi Yên Tử

TRƯA: Ăn trưa tại Yên Tử ( Trung tâm tôn giáo và văn hóa nổi tiếng)

CHIỀU: - 13 giờ về  Phủ Thành Chương ( Khu Bảo tồn dân tộc học)

TỐI: - 19 giờ: Hội Nhà  văn chiêu đãi

          Xem Biểu diễn Rối nước quan họ Bắc Ninh

         - 21 giờ 30 Trở về khách sạn tại Hà  Nội 


Ngày 11 tháng 1 năm 2010 Thứ Hai

Các đoàn về  nước 
 

                                                                      BAN TỔ CHỨC 


 

DANH SÁCH ĐẠI BIỂU DỰ GẶP GỠ CÁC
NHÀ VĂN TRẺ TẠI HỘI NGHỊ QUẢNG BÁ
VĂN HỌC VIỆT NAM LẦN THỨ 2

          
Hội nghị quốc tế  quảng bá văn học VN sẽ có 4 cuộc Hội thảo: Văn học cổ VN Văn xuôi VN hiện đại Thơ VN hiện đại Gặp gỡ các Nhà văn Trẻ. Các đại biểu dự buổi gặp gỡ  các Nhà văn Trẻ gồm các nhà  văn nhà thơ dịch giả  trẻ sau:

1. Lương Ngọc An

2. Thụy Anh

3. Phạm Hải Anh

4. Tạ Duy Anh

5. Phạm Đình Ân

6. Như Bình

7. Thành Đức Trinh Bảo

8. Nguyễn Đăng Bảy

9. Phạm Văn Ba

10. Y Ban

11. Bảo Chân

12. Thùy Dương

13. Cao Việt Dũng

14. Trần Tiễn Cao Đăng

15. Vũ Đảm

16. Phong Điệp

17. Văn Giá

18. Trương Nam Hương

19. Đặng Thanh Hương

20. Phan Triều Hải

21. Võ Thị Hảo

22. Trang Hạ

23. Phạm Sông Hồng

24. Nguyễn Xuân Hưng

25. Lê Anh Hoài

26. Trần Kim Hoa

27. Nguyễn Chí Hoan

28. Nguyễn Thị Thu Huệ

29. Phạm Khải

30. Trịnh Lữ

31. Ngô Tự Lập

32. Vi Thùy Linh

33. Bùi Tuyết Mai

34. Nguyễn Phan Quế Mai

35. Trần Thùy Mai

36. Sương Nguyệt Minh

37. Tuyết Nga

38. Phạm Duy Nghĩa

39. Đỗ Thị Minh Nguyệt

40. Lò Cao Nhum

41. Nguyễn Bình Phương

42. Ngô Đình Quỳnh

43. Nguyễn Hữu Quý

44. Nguyễn Trung Quý

45. Cao Duy Sơn

46. Nguyễn Ngọc Tư

47. Phan Huyền Thư

48. Nguyễn Thị Anh Thư

49. Phạm Thị Minh Thư

50. Hồ Anh Thái

51. Trần Anh Thái

52. Chu Thị Thơm

53. Nguyễn Ngọc Thuần

54. Đỗ Bích Thúy

55. Lã Thanh Tùng

56. Nguyễn Đình Tú

57. Trần thị Huyền Trang

58. Hữu Việt

59. Võ Thị Xuân Hà

60. Trần Quang Quý

61. Phạm Ngọc Tiến




MỘT SỐ HÌNH ẢNH

 
Một số hình ảnh hoạt động của các nhà văn trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam từ 5 - 10/2009.
Toàn cảnh hội nghị (Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình)


Một số hình ảnh hoạt động của các nhà văn trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam từ 5 - 10/2009.
Chủ tịch Hội nhà văn nhà thơ Hữu Thỉnh
và Bộ trưởng Bộ VHTTTT Hoàng Tuấn Anh trong buổi chiêu đãi các nhà văn.


Một số hình ảnh hoạt động của các nhà văn trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam từ 5 - 10/2009.
Đêm thơ Quốc tế tại Tuần Châu (Quảng Ninh)


NGUỒN: phongdiep.net hnv.vn

More...